Sunday, 31/05/2020 - 21:27|
Chào mừng các bạn đã đến với cổng thông tin điện tử của Phòng Giáo Dục Thị xã Phú Thọ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HẠNH PHÚC CỦA THẦY CÔ TRONG MÙA COVID - 19

Đã gần ba tháng trôi qua, kể từ khi đất nước xuất hiện ca nhiễm Covid - 19 đầu tiên, trong lúc dịch bệnh, học sinh trên cả nước phải nghỉ học.

Tôi - một giáo viên đã đứng trên bục giảng hơn 20 năm lại càng thêm yêu công việc của mình hơn nhờ có những phụ huynh tuyệt vời đến thế. Đó là cụ Nguyễn Mạnh Cường - ông của em Linh Giang lớp 4A - Trường tiểu học Phong Châu lớp tôi chủ nhiệm. Lớp tôi có 35 học sinh. Mỗi em đều có những hoàn cảnh riêng và tôi luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến những em có hoàn cảnh khó khăn hơn. Trong số đó, có Linh Giang - bố mẹ em đều đi làm ăn xa. Giang phải ở cùng với ông bà ngoại. Trong thời gian nghỉ dịch, tôi cũng như bao đồng nghiệp theo phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Học sinh nghỉ dịch nhưng không nghỉ học”. Vậy mỗi thầy cô làm thế nào để ôn tập kiến thức cho học sinh có hiệu quả nhất? Câu hỏi đó luôn đau đáu trong tôi. Với tôi mong muốn 100% học sinh trong lớp mình được học trực tuyến nhưng điều đó phụ thuộc vào phụ huynh rất nhiều. Tôi đã viết thư thân gửi phụ huynh của lớp với phương châm: “gõ cửa từng nhà” để họ hiểu về ích lợi của lớp học trực tuyến (cái việc rất khác lạ với việc học tập trên lớp của học sinh Tiểu học mọi ngày) thật khó đối với học sinh. Ông của Linh Giang tuy đã cao tuổi, việc tiếp cận với phương tiện hiện đại, công nghệ thông tin đối với ông rất khó khăn nhưng không vì thế mà ông để cháu mình “tụt hậu” so với các bạn. Ông nhờ người cài đặt ứng dụng phần mềm để cháu học trực tuyến. Những buổi tôi dạy, ông thường ngồi cạnh cháu để cùng nghe, cùng hiểu. Thao tác nào cháu chưa hiểu thì ông lại hỏi cô giáo. Một vài buổi khi cháu đã quen thì ông để cháu tự học cùng cô và các bạn.

Hình ảnh Linh Giang ngồi học cùng ông

Ông chia sẻ: “ Tôi nghe cháu kể một cách hào hứng về những bài giảng của cô, cách cô nói khiến cho bọn trẻ trong lớp gần gũi, quan tâm tới nhau hơn. Trong mỗi giờ học trực tuyến, tuy tôi không còn ngồi cạnh cháu học nhưng ở ngoài tôi vẫn nghe cô giảng. Lời nói nhẹ nhàng của cô đã cuốn hút học sinh vào bài giảng của mình. Nhờ có sự tận tình của cô mà cháu rất hăng hái học tập. Linh Giang luôn mong mau đến những buổi học sau để được gặp cô. Tôi vui vì mẹ cháu đi làm xa nhưng lại được người mẹ thứ hai dạy bảo cháu từng li từng tí. Cô à, trước đây, vì thương cháu phải xa bố mẹ nên việc nhà ông bà làm hết nhưng từ khi được học cô, đi học về cháu thường giúp bà nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa,... Cháu tôi thật may mắn khi được học lớp của cô. Một giáo viên phải thật sự tâm huyết với nghề mới làm được điều đó.” Lời nói của ông như làn gió mát làm cho bao mệt mỏi, vất vả của người giáo viên trong tôi tan biến. Tôi thầm cảm ơn ông - một phụ huynh đặc biệt.

          Không chỉ thương cháu mà ông còn rất quan tâm, sát sao tới lớp, tới trường. Tôi biết mỗi cuộc họp phụ huynh đều có một số cha mẹ vắng mặt riêng ông thì không. Quan điểm của ông là cả năm chỉ có ba lần họp phụ huynh thôi phải đi họp đều xem lớp cháu mình thiếu cái gì, có khó khăn gì mà mình giúp được. Nhờ có những phụ huynh như ông mà lớp học của tôi luôn là số Một về mọi mặt, từ cơ sở vật chất: lớp học có hệ thống điều hòa, máy chiếu hiện đại, tường sơn sạch sẽ, sáng bóng. Cây cảnh được trồng ngay không gian lớp học vừa đẹp mắt và gần gũi với thiên nhiên. Các phong trào thi đua lớp tôi luôn là điển hình. Về chất lượng học tập thì khỏi phải bàn, cô trò tôi luôn đầu tầu, gương mẫu. Trong không gian tĩnh lặng của đêm, tôi chợt nghĩ: “Ông may mắn vì có cháu là học sinh lớp tôi hay tôi may mắn vì có những phụ huynh như ông?”

           Là người ông thương cháu, một người cha thương con gái, con rể ở xa, một người phụ huynh tâm huyết, nhiệt tình, ông xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu cho phụ huynh học sinh lớp 4A nói riêng và phụ huynh học sinh trường Tiểu học Phong Châu nói chung để chúng ta học tập và noi theo trong bối cảnh một “ Xã hội học tập” như hiện nay. Tôi thiết nghĩ: “ Muốn trò hạnh phúc phải có sự đồng hành của phụ huynh”.

 

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Tơ


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết