Thứ năm, ngày 18 tháng 7 năm 2019

    Thị xã Phú Thọ nâng cao chất lượng bậc học giáo dục mầm non

     Giáo dục mầm non (MN) hiện vẫn là bậc học khó khăn nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân, chính vì vậy trong những năm qua, thị xã Phú Thọ luôn quan tâm, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc học này.

                Những năm trước đây, Trường MN Phú Hộ II là một trong những trường còn nhiều khó khăn trên địa bàn, năm 2013 Trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia nhưng không thành công, do còn 3 phòng học xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu của trường chuẩn. Trước thực trạng này, nhà trường được các cấp chính quyền đầu tư xây 3 phòng học, làm nhà vòm, cổng trường và lát sân, vì vậy, chỉ sau một năm, trường đã có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp và được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 1. Hiện trường tiếp tục xã hội hóa giáo dục để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Khác với Trường MN Phú Hộ II, Trường MN Phong Châu sớm được Nhà Nước và nhân dân đầu tư hoàn chỉnh hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học với đúng tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn mức độ 2, vì vậy, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng được nâng lên. Năm học 2014-2015, Trường là một trong những đơn vị được chọn làm điểm của tỉnh thực hiện chuyên đề “Phát triển vận động cho trẻ mầm non” nhằm hình thành cho trẻ một số thói quen tốt trong ăn uống, vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khoẻ và những thói quen vận động cần thiết cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Qua đó, giúp nhà trường nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, đem lại lòng tin cho các cấp chính quyền và nhân dân địa phương. Không chỉ Trường MN Phú Hộ 2 và Trường MN Phong Châu được các cấp uỷ, chính quyền, nhân dân quan tâm, đầu tư mà các trường MN trên địa bàn đã và đang nhận được sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội. Do vậy, đến năm học 2015-2016, giáo dục mầm non thị xã Phú Thọ duy trì và phát triển vững chắc về quy mô mạng lưới trường, lớp và số lượng học sinh. Hiện toàn thị có 12 trường mầm non, 5 nhóm lớp tư thục với 131 nhóm lớp, 3.918 học sinh. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục bậc học mầm non, thời gian qua, thị xã đã tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, tạo môi trường sư phạm xanh, sạch đẹp và an toàn. Đến nay, toàn thị có 11/12 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; các phòng học đều kiên cố và bán kiên cố. Hiện các nhà trường đều có phòng nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục trẻ, phòng giáo dục thể chất, phòng giáo dục đa năng nghệ thuật hoặc đa năng chức năng; có sân chơi đủ 5 loại thiết bị đồ chơi ngoài trời và có đầy đủ các thiết bị dạy học cho trẻ. Nhận thức rõ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là nhân tố quyết định đến chất lượng giáo dục, vì vậy công tác chăm lo và đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được thị xã thường xuyên quan tâm, đầu tư và phát triển. Toàn thị xã hiện có 354 cán bộ quản lý giáo viên, hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ đạt trên chuẩn. 100% cán bộ quản lý đã học qua lớp trung cấp lý luận chính trị. Định biên giáo viên nhà trẻ, mẫu giáo là 2 giáo viên/ lớp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, hàng năm, Phòng GD&ĐT đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên mầm non được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nhằm chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, 100% trường MN trong toàn thị thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở tất cả các độ tuổi cho các nhóm lớp. Các trường thực hiện nghiêm túc từng chủ đề, tổ chức đánh giá xếp loại từng lớp, từng giáo viên và tiến hành đánh giá học sinh theo đúng yêu cầu của chương trình, tổ chức mọi hoạt động cho trẻ với phương pháp linh hoạt sáng tạo, giúp trẻ được trải nghiệm, được khám phá nhằm phát huy tích cực của trẻ, khả năng nhận thức được nâng lên. Các giáo viên tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, vận dụng linh hoạt các phương pháp giáo dục, đặc biệt là phương pháp giáo dục phát huy tính tích cực của trẻ trong quá trình tổ chức hoạt động, chú trọng rèn kỹ năng cho học sinh.

                 Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ luôn được coi trọng. Phòng GD&ĐT đã tập trung chỉ đạo các nhà trường nâng cao chất lượng dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, tổ chức bán trú, vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện 100% các trường tổ chức cho học sinh ăn bán trú, có hợp đồng mua bán thực phẩm và đồ dùng thiết bị phục vụ trẻ bán trú, thực hiện tốt việc xây dựng thực đơn theo mùa, chế biến các món ăn đủ chất, đủ lượng, đủ thành phần dinh dưỡng và phù hợp với độ tuổi của trẻ. Các trường đều có kế hoạch phục hồi dinh dưỡng cho trẻ bị suy dinh dưỡng; tăng cường công tác vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh răng miệng, quản lý tốt công tác tiêm chủng trong độ tuổi, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Với nhiều biện pháp được triển khai tích cực, đồng bộ, đầu năm học 2015-2016, bậc học MN chỉ còn 4,2 trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân; 4,8 trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi.

     


    Anh Thơ (Báo Phú Thọ)


    Thông tin đã đăng