Sunday, 31/05/2020 - 21:36|
Chào mừng các bạn đã đến với cổng thông tin điện tử của Phòng Giáo Dục Thị xã Phú Thọ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔNG TÁC PHÁT HIÊN VÀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH NĂNG KHIẾU TIẾNG ANH CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ HỘ NĂM HỌC 2018 – 2019.

Nhiều năm trở lại đây, tiếng Anh là môn học được ngành giáo dục đặc biệt chú trọng đầu tư, không chỉ cho đội ngũ giáo viên mà còn cho học sinh các cấp. Ngành thường xuyên tổ chức nhiều cuộc thi như giao lưu câu lạc bộ Tiếng Anh các cấp,OSE, ... 

Nhiều năm trở lại đây, tiếng Anh là môn học được ngành giáo dục đặc biệt chú trọng đầu tư, không chỉ cho đội ngũ giáo viên mà còn cho học sinh các cấp. Ngành thường xuyên tổ chức nhiều cuộc thi như giao lưu câu lạc bộ Tiếng Anh các cấp,OSE, ...  trong đó Olympic  IOE tiếng Anh là cuộc thi được đông đảo phụ huynh và học sinh tích cực tham gia, nhất là học sinh Tiểu học ở các khối 3, 4, 5.

Do đó việc phát hiện và bỗi dưỡng học sinh có năng khiếu luôn là những băn khoăn trăn trở của mỗi giáo viên Tiếng Anh nói chung và giáo viên Tiếng anh của trường Tiểu học Phú Hộ nói riêng.

Ngay từ đầu năm học nhóm Tiếng Anh được BGH nhà trường quan tâm sắp xếp sao cho có điều kiện dạy đuổi, mục đích phát hiện được HS năng khiếu bồi dưỡng ngay từ đầu cấp học.

1. Giáo viên: lập các kế hoạch tuyển chọn, kế hoạch bồi dưỡng, ra đề
khảo sát, sưu tầm tài liệu, tìm hiểu sâu về nội dung và hình thức cuộc thi Olympic IOE Tiếng Anh, nghiên cứu công văn chỉ đạo của ngành...để đảm bảo thực hiện đúng, chính xác.

Thực hiện phối hợp với Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên môn Tin học, phụ huynh và học sinh để có công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất và kinh phí.

Chuẩn bị cơ sở vật chất bao gồm tài liệu tự luyện Olympic tiếng Anh khối 3,4, 5; các bộ đề thi do giáo viên sưu tầm được; máy tính; đường mạng; tai nghe;

Tiến hành ra đề khảo sát để chọn ra những học sinh nổi trội đảm bảo về chất và lượng.

Ra đề khảo sát dành cho khối 4, 5 do các em được học một số kiến thức ở
những năm học trước và giáo viên đã nắm được trình độ thực tế của học sinh.
Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh để cùng tuyển học sinh khối 3.

Tham khảo ý kiến giáo viên Tin học về nội dung và hình thức cuộc thi.

2. Nội dung bồi dưỡng:

Sau khi thành lập, chọn được học sinh năng khiếu  ở ba khối lớp, giáo viên tiến hành giảng dạy theo kế hoạch. Do chưa có một phân phối chương trình nào cho việc bồi dưỡng học sinh nên giáo viên phải dạy những kiến thức nâng cao theo phân phối chương trình cấp học, cung cấp nhiều kiến thức về từ vựng, ngữ pháp từ những kinh nghiệm do giáo viên tích luỹ được. Đồng thời giáo viên hướng dẫn học sinh chữa các bộ đề Tự luyện Olympic tiếng Anh của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Sử dụng khẩu lệnh bằng tiếng Anh để học sinh quen dần với những
câu nói thông thường, chú trọng phát âm của học sinh và kịp thời sửa sai. Lồng ghépcác trò chơi trong quá trình giảng dạy lí thuyết để tránh gây nhàm chán cho học sinh khi cần thiết.

3. Hướng dẫn thực hành trên máy tính.

Giúp học sinh tìm hiểu khái quát về máy tính, sử dụng thành thạo các
chức năng của phòng máy. Trong quá trình giảng dạy trực tuyến, giáo viên cần theo sát học sinh để xử lí kịp thời những vấn đề cần thiết.

Giáo viên tiến hành đăng kí cho học sinh tham gia tự luyện trên máy
tính, đồng thời cùng tự luyện với các em để tiếp cận những đề khó, hay, mới lạ mà sao chép làm tư liệu cho những năm học sau. Hướng dẫn các em đăng nhập nhiều địa chỉ mới và mở từ điển trên Internet để kiểm tra những từ mới, từ khó mà các em chưa được học.

Sắp xếp thời khoá biểu cụ thể cho từng khối lớp sao cho hàng tuần học
sinh vừa được thi trực tuyến vừa được bồi dưỡng về kiền thức chuyên môn để các em khắc sâu kiến thức hơn.

4. Bồi dưỡng bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và ngữ pháp căn bản cho các em trong giờ dạy lí thuyết.

Kĩ năng nghe (Listening):

Giáo viên cần phổ biến các dạng bài nghe, Sử dụng phần mềm Balabolka (của Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre), Talk-itwindows-malavida thiết lập các dạng bài tập nghe cho học sinh như Listen and  number, Listen and check, Fill in the mising words, ...

Kĩ năng nói (Speaking):

Gợi ý cho học sinh những chủ đề nói đơn giản, gần gũi với thực tế và theo những chủ điểm trong chương trình sách giáo khoa như về cá nhân, trường lớp, bạn bè, thế giới xung quanh, ...

Đặt câu hỏi theo từng chủ đề giúp học sinh thảo luận dễ dàng hơn, vận dụng sáng kiến “Lồng ghép trò chơi trong giờ học tiếng Anh” đã áp dụng ở những năm trước giúp học sinh hứng thú hơn khi thảo luận. Theo sát sửa lỗi cho học sinh, đặc biệt quan tâm phát âm của học sinh.

Tạo điều kiện để học sinh có thể hùng biện trước lớp, thành viên khác nhóm đặt câu hỏi tranh luận. Giáo viên chỉ bổ sung khi cần thiêt.

Kĩ năng đọc (Reading):

Cung cấp các dạng bài đọc hiểu như Read and anwser, Read and complete, Read and choose the correct anwser, True or false,... Nội dung bài đọc cần đa dạng giúp học sinh làm quen nhiều từ mới.

Hướng dẫn học sinh cách đọc như thế nào để tránh mất thời gian mà vẫn hiểu nội dung chính và hoàn thành các bài tập. Làm một vài câu mẫu giúp các em nắm vững hơn.

Kĩ năng viết (Writing):

Yêu cầu học sinh viết câu, đoạn văn ngắn, hội thoại theo chủ điểm trong phần kĩ năng nói trên lớp hoặc về nhà. Giáo viên sửa sai và cho học sinh viết lại hoàn chỉnh.

Cung cấp, giới thiệu các bài viết mẫu của học sinh giỏi năm trước, bài mẫu của giáo viên, bài viết từ sách hay, phù hợp cho học sinh tham khảo thêm.

Năm học 2018-2019, đội thi IOE Tiếng Anh các khối 3,4,5 của Trường Tiểu học Phú hộ gặt hái được những thành công đáng kể, cụ thể:

Khối 3:    em đạt giải cấp Thị

Khối 4:     em đạt giải cấp thị

Khối 5: 23 em đạt giải cấp Thị, 10 em đạt cấp Tỉnh, 03 em đạt cấp Quốc Gia ( trong đó có 02 em đạt huy chương vàng,01 em đạt huy chương bạc)

Trên đây là một số kinh nghiệm phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu của trường Tiểu học Phú Hộ. Mong các độc giả đóng góp ý kiến để nhóm bỗi dưỡng có thêm kinh nghiệm, hàng năm có nhiều học sinh đạt giải cao hơn trong các cuộc thi.

Nhiều năm trở lại đây, tiếng Anh là môn học được ngành giáo dục đặc biệt chú trọng đầu tư, không chỉ cho đội ngũ giáo viên mà còn cho học sinh các cấp. Ngành thường xuyên tổ chức nhiều cuộc thi như giao lưu câu lạc bộ Tiếng Anh các cấp,OSE, ...  trong đó Olympic  IOE tiếng Anh là cuộc thi được đông đảo phụ huynh và học sinh tích cực tham gia, nhất là học sinh Tiểu học ở các khối 3, 4, 5.

Do đó việc phát hiện và bỗi dưỡng học sinh có năng khiếu luôn là những băn khoăn trăn trở của mỗi giáo viên Tiếng Anh nói chung và giáo viên Tiếng anh của trường Tiểu học Phú Hộ nói riêng.

Ngay từ đầu năm học nhóm Tiếng Anh được BGH nhà trường quan tâm sắp xếp sao cho có điều kiện dạy đuổi, mục đích phát hiện được HS năng khiếu bồi dưỡng ngay từ đầu cấp học.

1. Giáo viên: lập các kế hoạch tuyển chọn, kế hoạch bồi dưỡng, ra đề
khảo sát, sưu tầm tài liệu, tìm hiểu sâu về nội dung và hình thức cuộc thi Olympic IOE Tiếng Anh, nghiên cứu công văn chỉ đạo của ngành...để đảm bảo thực hiện đúng, chính xác.

Thực hiện phối hợp với Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên môn Tin học, phụ huynh và học sinh để có công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất và kinh phí.

Chuẩn bị cơ sở vật chất bao gồm tài liệu tự luyện Olympic tiếng Anh khối 3,4, 5; các bộ đề thi do giáo viên sưu tầm được; máy tính; đường mạng; tai nghe;

Tiến hành ra đề khảo sát để chọn ra những học sinh nổi trội đảm bảo về chất và lượng.

Ra đề khảo sát dành cho khối 4, 5 do các em được học một số kiến thức ở
những năm học trước và giáo viên đã nắm được trình độ thực tế của học sinh.
Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh để cùng tuyển học sinh khối 3.

Tham khảo ý kiến giáo viên Tin học về nội dung và hình thức cuộc thi.

2. Nội dung bồi dưỡng:

Sau khi thành lập, chọn được học sinh năng khiếu  ở ba khối lớp, giáo viên tiến hành giảng dạy theo kế hoạch. Do chưa có một phân phối chương trình nào cho việc bồi dưỡng học sinh nên giáo viên phải dạy những kiến thức nâng cao theo phân phối chương trình cấp học, cung cấp nhiều kiến thức về từ vựng, ngữ pháp từ những kinh nghiệm do giáo viên tích luỹ được. Đồng thời giáo viên hướng dẫn học sinh chữa các bộ đề Tự luyện Olympic tiếng Anh của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Sử dụng khẩu lệnh bằng tiếng Anh để học sinh quen dần với những
câu nói thông thường, chú trọng phát âm của học sinh và kịp thời sửa sai. Lồng ghépcác trò chơi trong quá trình giảng dạy lí thuyết để tránh gây nhàm chán cho học sinh khi cần thiết.

3. Hướng dẫn thực hành trên máy tính.

Giúp học sinh tìm hiểu khái quát về máy tính, sử dụng thành thạo các
chức năng của phòng máy. Trong quá trình giảng dạy trực tuyến, giáo viên cần theo sát học sinh để xử lí kịp thời những vấn đề cần thiết.

Giáo viên tiến hành đăng kí cho học sinh tham gia tự luyện trên máy
tính, đồng thời cùng tự luyện với các em để tiếp cận những đề khó, hay, mới lạ mà sao chép làm tư liệu cho những năm học sau. Hướng dẫn các em đăng nhập nhiều địa chỉ mới và mở từ điển trên Internet để kiểm tra những từ mới, từ khó mà các em chưa được học.

Sắp xếp thời khoá biểu cụ thể cho từng khối lớp sao cho hàng tuần học
sinh vừa được thi trực tuyến vừa được bồi dưỡng về kiền thức chuyên môn để các em khắc sâu kiến thức hơn.

4. Bồi dưỡng bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và ngữ pháp căn bản cho các em trong giờ dạy lí thuyết.

Kĩ năng nghe (Listening):

Giáo viên cần phổ biến các dạng bài nghe, Sử dụng phần mềm Balabolka (của Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre), Talk-itwindows-malavida thiết lập các dạng bài tập nghe cho học sinh như Listen and  number, Listen and check, Fill in the mising words, ...

Kĩ năng nói (Speaking):

Gợi ý cho học sinh những chủ đề nói đơn giản, gần gũi với thực tế và theo những chủ điểm trong chương trình sách giáo khoa như về cá nhân, trường lớp, bạn bè, thế giới xung quanh, ...

Đặt câu hỏi theo từng chủ đề giúp học sinh thảo luận dễ dàng hơn, vận dụng sáng kiến “Lồng ghép trò chơi trong giờ học tiếng Anh” đã áp dụng ở những năm trước giúp học sinh hứng thú hơn khi thảo luận. Theo sát sửa lỗi cho học sinh, đặc biệt quan tâm phát âm của học sinh.

Tạo điều kiện để học sinh có thể hùng biện trước lớp, thành viên khác nhóm đặt câu hỏi tranh luận. Giáo viên chỉ bổ sung khi cần thiêt.

Kĩ năng đọc (Reading):

Cung cấp các dạng bài đọc hiểu như Read and anwser, Read and complete, Read and choose the correct anwser, True or false,... Nội dung bài đọc cần đa dạng giúp học sinh làm quen nhiều từ mới.

Hướng dẫn học sinh cách đọc như thế nào để tránh mất thời gian mà vẫn hiểu nội dung chính và hoàn thành các bài tập. Làm một vài câu mẫu giúp các em nắm vững hơn.

Kĩ năng viết (Writing):

Yêu cầu học sinh viết câu, đoạn văn ngắn, hội thoại theo chủ điểm trong phần kĩ năng nói trên lớp hoặc về nhà. Giáo viên sửa sai và cho học sinh viết lại hoàn chỉnh.

Cung cấp, giới thiệu các bài viết mẫu của học sinh giỏi năm trước, bài mẫu của giáo viên, bài viết từ sách hay, phù hợp cho học sinh tham khảo thêm.

Năm học 2018-2019, đội thi IOE Tiếng Anh các khối 3,4,5 của Trường Tiểu học Phú hộ gặt hái được những thành công đáng kể, cụ thể:

Khối 3:    em đạt giải cấp Thị

Khối 4:     em đạt giải cấp thị

Khối 5: 23 em đạt giải cấp Thị, 10 em đạt cấp Tỉnh, 03 em đạt cấp Quốc Gia ( trong đó có 02 em đạt huy chương vàng,01 em đạt huy chương bạc)

Trên đây là một số kinh nghiệm phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu của trường Tiểu học Phú Hộ. Mong các độc giả đóng góp ý kiến để nhóm bỗi dưỡng có thêm kinh nghiệm, hàng năm có nhiều học sinh đạt giải cao hơn trong các cuộc thi.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết